ads head

วันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2555

คุณภาพ-คู่แข่ง-การบริหารเงิน-การควบคุม

คุณภาพ-คู่แข่ง-การบริหารเงิน-การควบคุม     



ที่มา http://www.thaifranchisecenter.com/document/show.php?docuID=246

การทำการค้าขาย บางคนคิดว่าเป็นการเอาสินค้าหรือผลิตสินค้าแล้วนำมาขายและถ้าดูแลให้คุณภาพ ดี/ถ้าเป็นอาหารก็ขอให้รสชาติดีก็น่าจะขายได้ และมีกำไร
สิ่งที่เกิดขึ้นจริงในการค้าขายก็คือ  การมีคู่แข่ง  ซึ่งธุรกิจการค้ามีน้อยมากที่จะไม่มีคู่แข่ง  และคู่แข่งก็คือผู้ที่จะทำให้สิ่งที่เราคาด ว่าดีแล้วไม่ได้เป็นตามที่คาด  เช่น ถ้าเราคิดว่าจะขายได้จำนวนมาก  แต่อาจจะกลายเป็นขายได้จำนวนน้อย  เพราะคู่แข่งก็เอาสินค้ามาขายแข่ง

ฉะนั้น การขายสินค้าอะไรก็ต้องคำนึงถึงศักยภาพของคู่แข่ง  การทำสินค้าที่โดดเด่นเหนือคู่แข่งจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก  และถ้าความโดดเด่นของสินค้านั้น  คู่แข่งทำตามไม่ได้หรือไม่ทัน  ก็จะทำให้มีโอกาสขายได้ตามเป้าหมายมากขึ้น  แต่ถ้าสินค้าของเราไม่มีความโดดเด่นและแตกต่างทางด้านคุณภาพ  ก็ยังมีเรื่องบริการ  ซึ่งจะมีส่วนทำให้สินค้าขาย ดีเหนือคู่แข่งได้ เช่น การเอาใจใส่ลูกค้ามากกว่า  การต้อนรับหรือการบริการหลังการขายที่ดีกว่า ฯลฯ

นอกจากเรื่องคู่แข่ง แล้ว  สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องพิถีพิถันก็คือเรื่อง การ เงิน  บางคนต้องการขายมากๆ ก็ไปซื้อมาขายมาก  แล้วถ้าสินค้าที่ซื้อมาขายได้น้อยกว่าที่คาดไว้ ก็อาจจะเกิดภาวะเงินขาดมือ หรือที่เรียกว่าขาดสภาพคล่อง  และถ้าดูแลเรื่องเงินขาดมือไม่ดี หรือขาดทุน ก็อาจจะทำให้เสียเครดิตจนทำให้ธุรกิจดำเนินต่อไปไม่ได้
อีกประการหนึ่งก็คือ การดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายและต้นทุน  ซึ่งถ้าดูแลไม่ดี  สินค้าของเราก็จะมีต้นทุนแพงกว่าของคู่แข่ง  ทำให้แข่งขันกับคู่แข่งไม่ได้  และประการสุดท้ายก็คือ การควบคุมดูแลไม่ให้ถูกยักยอก  หรือใช้จ่ายเงินเกินความจำเป็น  หรือทำอะไรผิดพลาดทำให้เสียหาย  รวมทั้งไม่ได้ประกันความเสี่ยงต่างๆ  เช่น ประกันอัคคีภัย ฯลฯ การทำให้การค้าขายประสบ ความสำเร็จได้นั้น ยังมีปัจจัยในรายละเอียดอีกมากเกี่ยวกับการทำให้การค้าเจริญก้าวหน้าและ ประสบความ สำเร็จ  ซึ่งผู้ประกอบการควรให้ความสนใจอีกหลายอย่าง  แต่ที่เป็นประเด็นสำคัญ

ในการทำการค้าขายก็คือ คุณภาพ  คู่แข่ง  การบริหารการเงิน  และการควบคุม ดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น

อ้างอิงจาก กรุงเทพธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น