ads head

วันพุธที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2555

การลงทุนแบบดันโด(2)

“ตามรอยวิถีเซียนลงทุน: การลงทุนแบบดันโด(2)”

ดร.กฤษฎา เสกตระกูล, CFP

      โมนิช พาไบร ผูเขียน “นักลงทุนดันโด” ไดใชแนวคิดแบบดันโดนี้ในการสรางธุรกิจTranstech, Inc. ซึ่งเปนธุรกิจใหคําปรึกษาระบบIT  ขึ้นในป1990 ขณะที่มีอายุ25 ป เขาใชเงินลงทุนไมมากจากเงินกองทุนสํารองเลี้ยงชีพและหนี้บัตรเครดิต ตรงนี้ถือวาเดิมพันนอยอยาง  แตเดิมพันหนักๆ ถาธุรกิจไปไมได  อยางมากเขาก็จะกลับไปทํางานประจําเขารอจนไดลูกคารายแรกและมีรายไดเกิน200,000 ดอลลารตอป จึงคอยลาออกจากงานประจํา การควบคุมความเสี่ยงใหต่ําลงเชนนี้ เปนสถานการณคลาสสิคที่เรียกวา “ออกหัว ผมไดเงิน ออกกอย ผมเสียเงินนิดหนอย” ธุรกิจของTranstech เปนไปไดดวยดี ภายในเวลา10 ปบริษัทมีรายไดสูงกวา20 ลานดอลลารตอป

      ในป2000 เขาขายบริษัทออกไปในราคาหลายลานดอลลารคิดเปนอัตราผลตอบแทนกวา150 เทา หรือสูงกวา65% ตอป ปจจุบันโมนิช พาไบร เปนหุนสวนผูจัดการของPabrai Investment Funds  กองทุนของเขาสามารถสรางผลตอบแทนทบตนตอปไดสูงกวา28% ถือวาเปนนักลงทุนแบบเนนคุณคารุนใหมที่นาจับตามอง แนละ… กลยุทธการลงทุนของเขายอมมาจาก “วิถีแหงดันโด” นั่นเอง

สรุปกลยุทธการลงทุนแบบดันโด

โมนิช พาไบร สรุปแนวคิดแบบดันโดเอาไวดังนี้
•  ลงทุนในธุรกิจที่มีการดําเนินงานอยูแลว
•  ลงทุนในธุรกิจที่เรียบงาย
•  ลงทุนในธุรกิจที่มีปญหาในอุตสาหกรรมซึ่งกําลังอยูในภาวะความยากลําบาก
•  ลงทุนในธุรกิจที่มีความไดเปรียบเชิงแขงขันอันยั่งยืน
•  เดิมพันนอยอยาง เดิมพันหนักๆ ไมเดิมพันบอย
•  มองหาโอกาสทําอารบิทราจ(ซื้อถูก ขายแพง)
•  มีสวนเผื่อเพื่อความปลอดภัยเสมอ
•  ลงทุนในธุรกิจที่มีความเสี่ยงต่ํา แตมีความไมแนนอนสูง
•  ลงทุนในพวกเลียนแบบ ไมใชพวกสรางสรรคสิ่งใหมๆ

•  ลงทุนในธุรกิจซึ่งมีการดําเนินงานอยูแลว
      หุนสามัญของบริษัทจดทะเบียนมีจํานวนมากมายใหเลือก ทุกบริษัทก็มีการดําเนินงานอยูแลว  แตการลงทุนแบบดันโดตีความเอาไววา... เราควรเลือกหุนที่บริษัทมีโมเดลทางธุรกิจที่ชัดเจน มีประวัติการดําเนินงานยาวนานจนเราสามารถวิเคราะหปจจัยที่แวดลอมทั้งภายในและภายนอกธุรกิจได เชนเดียวกับที่ ปาปา พาเทล เริ่มตนเขาซื้อโรงแรมที่เปดดําเนินงานอยูแลว

  ลงทุนในธุรกิจที่เรียบงาย
      วิถีแหงดันโดแนะนําใหเราเลือกหุนของบริษัทที่มีลักษณะเรียบงาย มีการเปลี่ยนแปลงในระยะยาวนอย  มีประวัติการสรางรายได กระแสเงินสด ผลกําไร มายาวนาน จนเราวิเคราะหไดและคาดการณกระแสเงินสดในอนาคตไดงาย ปาปา พาเทล มองเห็นความเรียบงายของธุรกิจโมเต็ล เพราะตราบใดที่ผูคนยังคงเดินทางไกลและตองการพักผอน ธุรกิจโรงแรมก็จะไมมีวันตายTranstech ของพาไบร แมจะอยูในอุตสาหกรรมIT ที่ดูเหมือนเปลี่ยนแปลงอยางรวดเร็ว แตความเปนธุรกิจบริการของTranstech มันจึงเปนความเรียบงายทามกลางความวุนวาย

•  ลงทุนในธุรกิจที่มีปญหาในอุตสาหกรรมที่ซึ่งกําลังอยูในภาวะความยากลําบาก
      ในสถานการณวิกฤตที่เกี่ยวของกับเศรษฐกิจ เชน ราคาน้ํามันสูง เศรษฐกิจถดถอย ผูคนลดรายจายที่ไมจําเปนจะสงผลกระทบตออุตสาหกรรมหลายชนิดดวยความรุนแรงตางกัน แตสิ่งที่เหมือนกัน คือ การตื่นกลัวของนักลงทุนทําใหเทขายหุนของบริษัทตางๆ ออกมาในราคาถูก ซึ่งในนี้มีของดี ราคาถูกอยูดวยเสมอ เชน ปาปา พาเทล เขาซื้อธุรกิจโมเต็ลในชวงOil Shock หรือมณีลาล ชอธุรี เขาสู ธุรกิจโรงแรมหลังเหตุการณ911 หรือลักษมี มิตทาล เขาซื้อธุรกิจเหล็กในภาวะอุตสาหกรรมที่กําลังแย โมนิช พาไบร ยกคํากลาวของวอรเรน บัพเฟตต ที่วา “จงกลัวในขณะที่คนอื่นๆ กําลังโลภ และจงโลภเมื่อใครๆ ตางพากันกลัว” พาไบรยังเปรียบเปรยเรื่องการตื่นกลัวของนักลงทุนนี้วา... เปนเรื่องจิตวิทยาธรรมดาๆ
นี่เอง คลายกับไปเจอราชสีหที่คํารามและสมองก็สั่งโดยอัตโนมัติวา “โกยเถอะเรา” จึงตองตั้งสติในเรื่องนี้ใหดี

•  ลงทุนในธุรกิจที่มีความไดเปรียบเชิงแขงขันอันยั่งยืน
      ธุรกิจที่มีการบริหารที่ดีจนทําใหเกิดความไดเปรียบในการแขงขัน จะนํามาซึ่งการมีผลการดําเนินงานที่ดีและยั่งยืน มีรากฐานแข็งแกรงแมจะพบกับวัฏจักรเศรษฐกิจที่ไมดีก็ตาม ความไดเปรียบของ ปาปา พาเทล, มณีลาล ชอธุรีและลักษมี มิตทาล มาจากการมีตนทุนต่ําสุด สวนของริชารด แบรนสันมาจากแบรนด นวัตกรรม และที่ทุกคนมีเหมือนกันคือ การลงมือปฏิบัติอยางยอดเยี่ยม
     
      อยางไรก็ดี พึงระวังไววาความไดเปรียบเชิงแขงขันแบบถาวรไมมีอยูจริง เพราะการทําธุรกิจเหมือนการสูรบกัน เปรียบเสมือนผูครอบครองปราสาทที่แข็งแกรง พยายามสรางคูเมืองที่กวางและลึก เลี้ยงสัตวดุรายไวในคูเมือง แตผูรุกรานก็จะพยายามเขาโจมตีโดยปรับปรุงกองกําลัง เทคนิค อาวุธ อยางไมลดละ พาไบรอางคําพูดของ ชารลี บังเกอรหุนสวนคูใจของวอรเรน บัพเฟตต ที่วาในหุน50 ตัวสําคัญของตลาดหลักทรัพยนิวยอรคเมื่อปค.ศ. 1911 เหลืออยูรอดมาจนถึงปจจุบัน เพียงตัวเดียว คือGeneral Electric หลักคิดนี้ในเวลาลงทุนจึงไมควรคาดการณกระแสเงินสดในอนาคตของบริษัทเกิน10 ปขึ้นไป

•  เดิมพันนอยอยาง เดิมพันหนักๆ ไมเดิมพันบอย

      นักลงทุนสวนใหญมักจะมีเงินจํานวนจํากัด คําถามก็คือวา... เราจะกลานําเงินลงทุนจํานวนเทาไรดีเปนเดิมพันโมนิช พาไบร แนะนําใหใชKelly Formula ของ จอหน ลารรี เคลลี จูเนียร ในการคํานวณหาจํานวนเงินที่เหมาะสมที่สุดที่จะนํามาลงทุน ซึ่งคํานวณไดดังนี้

Kelly Formula = Edge/Odds

= ผลรวมของความนาจะเปนคูณผลตอบแทนหรือผลขาดทุน
    ผลตอบแทนสูงสุดที่จะไดรับจากการชนะเดิมพัน

ตัวอยางเชน การเดิมพันโยนเหรียญ ถาออกหัว เราไดเงิน2 ดอลลาร ถาออกกอยเราจะเสียเงิน1 ดอลลาร จากเกมนี้ เราควรเดิมพันเทาไรจากเงินทั้งหมดที่เรามีอยู

แทนคาในสูตรEdge = (0.5 x $2) + (0.5 x -$1)
                           = $ 0.5
                  Odds = $ 2
Kelly Formula        = 0.5 / 2 = 0.25

คําตอบที่ไดคือ เราควรนําเงินเพียง25% มาเดิมพันในแตละครั้ง

      จากตัวอยางขางตน วิถีแหงดันโดสอนเราวา… เราจะเดิมพันหนักๆ ได ขึ้นอยูกับโอกาสที่จะไดผลตอบแทนนั้นมีมากหรือไม(หรือเรียกวาเดิมพันมาก เมื่อมีแตมตอ) ซึ่งเหตุการณที่วานี้ไมไดเกิดขึ้นบอยๆ เราจึงไมควรที่จะเดิมพันดวยหุนหลายตัวมากเกินไป(ถาไมมีอะไรยืนยันวาเปนเหตุการณที่วานั้นจริงๆ) ประสบการณของปาปา พาเทล, มณีลาล ชอธุรีเองก็ใชKelly Formula โดยไมรูตัวแมเขาจะไมรูและไมไดคํานวณKelly Formula แตพวกเขาตางก็เดิมพันหนักและเดิมพันนอยครั้ง เขาจะเดิมพันมากก็ตอเมื่อมีแตมตอเกิดขึ้น การลงทุนก็คลายกันมันเปนเรื่องความนาจะเปน การมองหาโอกาสการลงทุนที่มีราคาผิดพลาดและการลงทุนหนักๆ เมื่อมีโอกาสไดผลตอบแทนสูง ซึ่งนี่ก็คือ บัตรผานประตูไปสูโลกแหง
ความมั่งคั่ง
******************************************************************
ติดตามบทความเกี่ยวกับการเงินและการลงทุนที่นาสนใจอื่นๆ ไดที่ www.tsi-thailand.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น