ads head

วันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ทำไม ธนาคารอันดับสองของสหรัฐจึงล้ม

ทำไม ธนาคารอันดับสองของสหรัฐจึงล้ม

วันเสาร์ ที่ 27 กันยายน 2551



        หลังจากที่ตกเป็นข่าวลือมาระยะหนึ่ง  ธนาคารที่ใหญ่เป็นอันดับสองของสหรัฐ  ธนาคาร Washington Mutual ( WaMu ) ก็ได้ล้มลง  ถือเป็นการล้มละลายของธนาคารครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ

         สำนักงานประกันเงินฝากสหรัฐ ( FDIC ) ได้แถลงเมื่อเย็นวันพฤหัสที่ 25 กันยายน ว่า  เจพี มอร์แกน เชส  ธนาคารชั้นนำของสหรัฐ  ได้เข้าซื้อกิจการของ WaMu เรียบร้อยแล้วในวงเงิน 1,900 ล้านเหรียญสหรัฐ  หลัง FDIC ได้เข้าควบคุมกิจการของธนาคารแห่งนี้

         การ เข้าซื้อกิจการครั้งนี้ทำให้ เจพี มอร์แกน ก้าวขึ้นมาเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐในด้านเงินฝาก  แซงหน้า ซิตี้แบงก์ ที่ครองแชมป์ก่อนหน้านี้         การครอบครองครั้งนี้  เจพี มอร์แกน จะได้ครองธุรกิจทุกอย่างของ WaMu รวมทั้งสินทรัพย์ 3.1 แสนล้านเหรียญ และบัญชีเงินฝากอีก 1.88 แสนล้านเหรียญ

         “จะม่มีอะไรติดขัดในเรื่องบริการ  ลูกค้าของธนาคารจะยังคงได้รับบริการตามปกติในเช้าวันศุกร์”  Sheila Bair ประธานของ FDIC กล่าวในคำแถลง

         FDIC รีบแถลงในเย็นวันพฤหัสว่า  ข้อตกลงของ WaMu และ เจพี มอร์แกน  จะไม่มีผลกระทบต่อการประกันเงินฝาก

         “ผู้ ฝากเงินของ WaMu ทุกคนจะได้รับการคุ้มครอง  ไม่ว่าจะเป็นเงินในส่วนที่อยู่ในวงเงินรับประกันของ FDIC  หรือเงินที่เกินวงเงินรับประกัน”



ราคาหุ้นของ WaMu นับจากต้นปี  ราคาล่าสุดอยู่ที่ 16 เซ็นต์ต่อหุ้น
 เส้นทางสู่การล้มละลาย

         WaMu เป็นหนึ่งในธนาคารที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะวิกฤติการเงินสหรัฐ  หลังจากที่ธนาคารไปเดิมพันมากเกินไปกับตลาดสินเชื่อบ้านสหรัฐ

         เมื่อสถาบันจัดอันดับเครดิต ลดอันดับธนาคารในสัปดาห์ที่ผ่านมา  หุ้นของธนาคารก็ไหลรูด  นักวิเคราะห์ต่างคาดการณ์ว่า  จุดจบของ WaMu ใกล้เข้ามาเต็มทีแล้ว

         ข่าวดังกล่าวทำให้ ประชาชนผู้ฝากเงินแห่กันไปถอนเงินกว่า 1.6 หมื่อนล้านเหรียญ หรือราว 10%ของเงินฝากที่มีอยู่ในธนาคาร  ทำให้ธนาคารขาดสภาพคล่อง  จน FDIC มองว่า  ธนาคารอยู่ในสถานะไม่มั่นคง  และไม่อาจดำเนินธุรกิจได้ต่อไป         เมื่อเป็นเช่นนั้น  ผู้คุมกฎจึงตัดสินใจลงมือปฏิบัติการ  ทั้งที่รัฐสภาและทำเนียบขาว  กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาแผนอุ้มสถาบันการเงินครั้งใหญ่

         แหล่งข่าวแจ้งว่า  มีธนาคาร 4 แห่งเสนอตัวเข้าซื้อ WaMu  แต่ เจพี มอร์แกน ชนะการประมูลที่จัดขึ้นในวันพุธ  ธนาคารอื่นที่เข้าร่วมประมูลด้วยคือ Citigroup , HSBC และ Wells Fargo

         “ เจพี มอร์แกน ชนะเพราะว่า  เขาให้ราคาสูงสุดและมีค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด “ นาง Bair กล่าว  “มันเป็นทางเลือกที่มีต้นทุนต่ำที่สุด”

         นักวิเคราะห์ต่างสนับสนุนให้ เจพี มอร์แกนเข้าซื้อ WaMu ทั้งที่ต้องรับเอาหนี้ซับไพร์มและสินเชื่อบ้านแบบดอกเบี้ยคงที่ ( ใน 2-3 ปีแรก ) ในการเข้าครอบครองกิจการครั้งนี้

         ขณะนี้ค่อนข้างแน่นอนแล้วว่า  ผู้สูญเสียหนักที่สุกคือ  ผู้ถือหุ้นและเจ้าหนี้ของ WaMu ที่จะถูกล้างบัญชีออกไป         เจพี มอร์แกน รายงานว่า  ก่อนหน้านี้  บริษัทเคยเสนอซื้อกิจการของ WaMu ในราคาหุ้นละ 8 เหรียญ  แต่ไม่ได้รับความสนใจจาก WaMu

         ล่าสุดในตอนปิดตลาดที่นิวยอร์ค เมื่อเย็นวันศุกร์วานนี้  ราคาหุ้น WaMu อยู่ที่ 16 เซ็นต์ ลดลงกว่า 90% จากราคาต้นปี

         WaMu นับเป็นสถาบันการเงินรายล่าสุด และนับเป็นธนาคารแห่งที่ 13 ที่ล้มละลายในปีนี้  และได้ถือว่าเป็นการล้มละลายที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ   เมื่อมองในด้านสินทรัพย์  นำหน้าการล้มของธนาคาร Continental Illinois ซึ่งมีสินทรัพย์ 4 หมื่นล้านเหรียญ ( หรือเทียบเท่า 6.8 หมื่นล้านเหรียญ ในปัจจุบัน ) ที่ได้ล้มลงในเดือนพฤษภาคม ปี 1984 

แหล่งข้อมูล  CNNMoney.com
        http://money.cnn.com/2008/09/25/news/companies/JPM_WaMu/index.htm?postversion=2008092612

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น