ads head

วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2556

2011 ยุคข้าวยากหมากแพง ตอน 3 ภาคอาหาร

2011 ยุคข้าวยากหมากแพง ตอน 3 ภาคอาหาร

ที่มาhttp://pereira-john.blogspot.com/2011/04/2011-3.html
ใช่ เราจ่ายค่าอาหารในปีนี้แพงกว่าปีที่แล้วมากทีเดียว

 แต่ ถ้าผมจะบอกว่าประเทศไทยโชคดีกว่าหลายๆ ประเทศ ประชาชนในหลายประเทศต้องจ่ายค่าอาหารแพงขึ้นกว่าที่ประชาชนคนไทยต้องจ่ายมาก คุณจะประหลาดใจไหม?

จากการศึกษาของ FAO  พบว่าราคาอาหารของโลก เดือนมีนาคมปี 2011 แพงขึ้นกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว  ถึงกว่า 37% 

อย่างไรก็ตาม หากมองเฉพาะหมวดธัญพืช (cereal / grains ได้แก่ข้าว ข้าวสาลี ข้าวโพด ฯลฯ) ซึ่งถือเป็นอาหารหลักของคนทั้งโลก จะพบว่า ราคาธัญพืช เดือนมีนาคมปี 2011 แพงขึ้นกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว  ถึงกว่า 60%

จากการศึกษาของ World Bank ได้ประมาณการว่าประชากรโลกกว่า 44 ล้านคน ถูกผลักดันเข้าไปอยู่ในข่ายยากจนสุดๆ ตั้งแต่เดือนมิถุนายนของปี 2010 http://www.worldbank.org/foodcrisis/food_price_watch_report_feb2011.html

ราคาอาหารที่สูงขึ้นนี้ คนยากจนคือคนกลุ่มแรกที่ได้รับผลกระทบจากราคาอาหารที่แพงขึ้น ที่ลำบากอยู่แล้วก็ลำบากมากขึ้นอีก


ใน ขณะที่ปริมาณความต้องการบริโภคเพิ่มมากขึ้น ตามจำนวนประชากรของโลกที่เพิ่มขึ้น แต่ปริมาณสำรองอาหารของเรากำลังเปลี่ยนแปลงในทิศทางตรงกันข้าม


จะเห็นได้ว่าปริมาณสำรองธัญพืช (Grain / cereal stocks) ลดลงจากปริมาณสำรองไว้ใช้ได้ 3.8 เดือน ใน ปี 2000/2001  เหลือเพียง 2.5 เดือน ในการประมาณการสำหรับปี 2010/2011  


แนวโน้มระยะยาวดูแล้วไม่น่ากังวลไม่น้อย!!

แต่ ปัจจัยกดดันราคา ทำให้ราคาอาหารพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการกลับเป็นปัจจัยระยะสั้น โดยเฉพาะภัยพิบัติธรรมชาติ และการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่รุนแรง ที่เกิดขึ้นมากและรุนแรงในปีที่แล้ว และมีแนวโน้มถี่ขึ้น และรุนแรงขึ้นในปีนี้ จะทำให้ปริมาณผลผลิตในปีนี้ลดน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ ปริมาณสำรองจะถูกใช้มากขึ้นไปอีก และกดดันให้ราคาอาหารเพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์อย่างต่อเนื่อง


สถานการณ์ ภาวะอดอยาก ขาดแคลนอาหาร ของโลก อาจกำลังเริ่มต้นขึ้น !!!
ต่อไปนี้คือข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ที่อาจเป็นสัญญาณของ ภาวะอดอยาก ขาดแคลนอาหารทำกำลังดำเนินไปก็ได้
  1. กระทรวงเกษตรฯ ของสหรัฐ คาดการณ์ว่าภายในสิ้นปีนี้ ปริมาณสำรองข้าวโพด ของจะลดต่ำสุดในรอบ 15 ปี http://www.cnbc.com/id/41490687
  2. จากเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย ได้ทำให้ผลผลิตข้าวสาลีในฤดูการที่ผ่านมาเสียหายไปทั้งหมด http://www.cnbc.com/id/41046196
  3. UN คาดการณ์ว่าราคาอาหารในปีนี้ยังจะสูงขึ้นจากปีที่แล้วอีกกว่า 30% http://www.theglobeandmail.com/report-on-business/economy/global-inflation-fears-reach-new-heights/article1881500/?cmpid=rss1
  4. ฤดูหนาวที่ผ่านมา ประเทศบราซิลกลับถูกน้ำท่วม ดินถล่ม ครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษ กระทบผลผลิตทางการเกษตรของประเทศ http://www.reuters.com/article/2011/01/20/us-brazil-rains-idUSTRE70I68P20110120
  5. รัส เซีย ซึ่งเคยเป็นประเทศผู้ผลิตข้าวสาลีลำดับต้นๆ ของโลก ในปีที่ผ่านมาต้องกลายเป็นผู้นำเข้า ข้าวสาลี อันเป็นผลจากสภาพอากาศร้อนและแห้งแล้ง http://www.foreignpolicy.com/articles/2011/01/10/the_great_food_crisis_of_2011
  6. ประเทศจีน (โดยเฉพาะทางตอนบน) ประสพกับภาวะแห้งแรงที่ยาวนานและรุนแรงที่สุดในรอบ 60 ปี http://abcnews.go.com/Business/wireStory?id=12875276
  7.  ประเทศจีนนำเข้าข้าวโพด มากกว่าที่ได้ประมาณการไว้(โดยกระทรวงเกษตรของสหรัฐ) ถึง 9 เท่า http://www.zerohedge.com/article/corn-prices-soar-chinese-imports-increase-ninefold-compared-official-projections
  8. คาด การณ์ว่าประชากรของโลกประมาณ 1 พันล้านคน ต้องอยู่ในภาวะอดอยาก หิวโหย และบางคนเสียชีวิตเพราะไม่มีอาหารเพียงพอ ซึ่งในจำนวนนี้ร้อยละ 75 คือเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี http://endoftheamericandream.com/archives/just-one-really-bad-year-away-from-a-horrific-world-famine

ทั้ง นี้ยังไม่นับเหตุการณ์แผ่นดินไหวและซึนามิที่ญี่ปุ่น ที่กระทบต่อพื้นที่เพราะปลูก การประมง และระบบการจัดจำหน่ายขนส่งภายในญี่ปุ่นอย่างรุนแรง เหตุการณ์น้ำท่วมภาคใต้ของไทย กระทบต่อผลผลิตยางพารา ปาล์มน้ำมัน



นอก จากภาวะตึงตัวของระดับอุปสงค์/อุปทาน ในสินค้าเกษตรแล้ว สาเหตุที่ทำให้ราคาสินค้าเกษตร/อาหาร ก็มีส่วนเกี่ยวพันโดยตรงกับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นมาก ในแง่ของการขนส่ง และ แง่ต้นทุนการผลิต (ปุ๋ย และ สารเคมี)

อย่างไรก็ตาม ปัญหาการขาดแคลนอาหารที่อาจเกิดขึ้น อาจไม่ได้มีสาเหตุจากการ Supply ไม่เพียงพอเท่านั้น แต่ปัญหาเรื่องการตกลงราคา การ แจกจ่าย และ การขนส่ง (distribution) เป็น อีกด้านหนึ่งของสภาวะที่อาจทำให้เกิดปัญหาการขาดแคลนอาหารได้ การควบคุมราคา การกำหนดโควตาการส่งออก นำเข้า ของสินค้าบางประเภท ก็เช่นกัน หากนึกภาพไม่ออก ก็นึกถึงปัญหาน้ำมันปาล์มขาดแคลนในบ้านเราช่วงเดือนที่ผ่านมา เป็นตัวอย่างที่ดีทีเดียว



ท้ายที่สุด ผมมีคลิปมาฝากครับ

 ผม เพิ่งเจอเมื่อวาน ขณะที่กำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาตะวันออกกลางในปัจจุบัน (ซึ่งตั้งใจว่าจะเขียนบทความเกี่ยวกับน้ำมันและตะวันออกกลางต่อไป) เป็นคลิปเกี่ยวกับการตีความไบเบิล บทวิวรณ์ (บทที่ทำนายถึงวันสิ้นโลก) ช่วงต้นและช่วงท้ายจึงเกี่ยวข้องกับทางศาสนาคาทอลิก หากไม่สนใจก็ข้ามไปเลยครับ 

ที่ อยากให้ดูเริ่มที่นาที่ที่ ประมาณ 4.50 เป็นต้นไปถึงนาที่ที่ 13 ครับ เรื่องที่เขาทำออกมาเป็นคลิปวีดีโอ มีส่วนใกล้เคียงกับเนื้อหาที่ผมได้อ่าน และ รวบรวมสรุปมาในสองบทความที่ผ่านมา และ บทความนี้ อย่างไม่น่าเชื่อครับ 

เนื้อหาในคลิปอาจทำให้ตื่นตระหนก และ ดูน่ากลัว จีงอยากให้ชมด้วยใจเป็นกลาง และ ใช้วิจารณญาณในการใช้เหตุผลอย่างรอบคอบครับ

 





*****************

สถานการณ์ตอนนี้ คำถามที่ควรถาม ไม่ใช่ถามว่า ถ้าเกิดขึ้นจะเป็นอย่างไร
แต่คำถามที่ถูกคือ จะเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นเมื่อไหร่ แบบฉับพลันหรือ ค่อยเป็นค่อยไป

คุณพร้อมหรือยังครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น